Advertisements
new

วิธีแบกเป้จีน ไปจางเจี๋ยเจี่ย อย่างละเอียดยิบ.. ตอนที่ 1 เขาเทียนเหมินซาน เมืองจางเจี๋ยเจี่ย

หลายคนบอกว่า จีน เป็นประเทศที่แบกเป้เอง ไม่ได้  ฉันว่ามันไม่จริง ฉันเคยแบกเป้เที่ยวจีน หลายครั้งพอสมควร ทุกครั้ง จะมีคู่หู เดินทางมาด้วย แต่ครั้งนี้ เป็นครั้งแรก ที่ตัดสินใจลุยเดี่ยว ฉันไม่ได้ภาษาจีนเลย แม้แต่น้อย ไม่ว่าพูด หรือเขียน

ทริปนี้ ฉันเลือก ฉางซา.  ฉันไม่ได้เป็นแฟนหนังเรื่องอวตาร ไม่ได้มีแรงบันดาลใจ จากอะไรทั้งนั้น รู้แค่ ช่วงปีใหม่. ที่จางเจี๋ยเจี่ย เป็นช่วง low season ฉันจึงอนุมาน เอาเองว่า คนไม่น่าจะเยอะ ท่ามกลางความหนาว ท่ามกลางขุนเขา ถึงหมอกจะลง การได้มาปลดปล่อยอารมณ์ ให้ขุนเขาบำบัด น่าจะเป็น ความคิดที่ดี.

ฉันซื้อตั๋วเครื่องบิน มาฉางซา ในเวลาค่อนข้างกระชั้นชิด ค่าตั๋วไปกลับช่วง วันหยุดยาว 9 พัน 600 บาท แพงสาหัสพอควร เพราะเป็น ช่วงโปรโมชั่น บางครั้งอาจซื้อได้ ในราคา แค่ 2พันห้าร้อยบาท.

ฉัน จองโรงแรม ทั้งที่จางเจี๋ยเจี่ย และในเมืองฉางซา เลือกโรงแรม ที่เตียงนุ่มนอนสบาย สะอาด  ราคาประหยัด พอถึงตอนเดินหาโรงแรม คงต้องพึ่ง Gps จากมือถือ ที่ฉันเปิดโรมมิ่ง ซื้อแพคเกจ เหมาจ่าย ไปจากเมืองไทย อินเตอร์เนต ที่จีนราคาไม่ถูก แถมต้องสมัคร vpn เพราะ ทั้งเฟสบุค ทั้งกูเกิ้ล พี่ท่านบลอกหมด ไม่ให้ประชาชนเข้าถึง

ฉัน เปิดโรมมิ่ง ของค่ายดีแทค เพราะดีแทค มีแพ็กเกจ ให้เลือกได้หลายแบบ  ทั้งแบบใช้งานดาต้า ต่อวันไม่จำกัด แค่ 450 บาท ต่อวัน หรือแบบ รายเดือน 30 วัน ใช้ได้ 100 MB 1350 บาท  โดย จำกัด ปริมาณ  โดยฉันเลือก  ชนิดเหมาจ่าย รายเดือน ไปจากเมืองไทย ฉันเลือกแพคเกจ 30วัน 1350 บาท เล่นเนต ได้ 100 เมก .ที่เปิดเนตไปเพราะ เน้นๆ ใช้ในเวลาฉุกเฉิน บางที่เราสามารถ หาซื้อ ซิมท้องถิ่นได้ แต่ในบางครั้ง การเดินทาง ที่เร่งด่วน ทำให้ เรา ไม่มีเวลา หาซื้อ ซิมการ์ด  เหมือนตอนที่ฉันเดินทางไป อิตาลี ไปถึงเมืองวันอาทิตย์ ระบบลงทะเบียน ซิมการ์ด ปิดหมด หลังจากนั้น ฉันต้องเดินทางต่อไปเรื่อยๆ ในแต่ละเมือง สุดท้ายก็ ต้องเดินทาง แบบถามทางไปเรื่อยๆ เพราะไม่มีโอกาส ได้ซื้อ ซิมการ์ด ซักที

เครื่องบิน ใช้เวลาเดินทาง 4 ชม. ถึงสนามบินนานาชาติฉางซา เวลาที่จีน เร็วกว่าไทย 1 ชม.

เจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมือง ที่จีนถามฉันค่อนข้างละเอียด แบบงงๆ ว่า. มาคนเดียวเหรอ มีใครมารับ. ฉันตอบว่า จะขึ้นแอร์พอร์ทบัส ไปขึ้นรถบัส ไปจางเจี๋ยเจี่ย เดี๋ยวคนที่โรงแรม จะมารับ ตม. พูดภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างดี ทีเดียว
หลังรับกระเป๋า เดินตามป้าย airport bus ticket  มาถึงcounter  บอกเขาว่า ไป Changsha west bus station ราคาตั๋ว 28.50 หยวน เดินออกมาข้างนอก เลี้ยวขวาเดินสุดทาง ที่รถบัส หมายเลข 1 รถจะจอด 3 ครั้ง ครั้งสุดท้าย สุดสาย ปลายทาง คือ สถานีรถประจำทางฉางซา ตะวันตก

จากรถบัส มองออกไปนอกหน้าต่าง ตอนนี้เวลาบ่ายโมง อุณหภูมิข้างนอก 11 องศาเซลเซียส ไม่มีแสงอาทิตย์ ไม่เห็นท้องฟ้า มีแต่หมอกปกคลุมหนา ฉันตัดสินใจผิด หรือเปล่า เนี่ย.

Airport bus ใช้ เวลา เกือบ ชั่วโมง ในการเดินทางไป ถึง..Changsha West Bus Station (汽车西站)   .. รถไป อู่หลิงหยวน มีเพียงแค่ สองรอบต่อ วัน รอบสุดท้ายคือ 14.30 ฉันไป ถึงสถานี ตอน 14.00 จริงๆ จะไปนอนที่ อู่หลิงหยวน ก็ได้ เพราะ หุบเขาอวตาร อยู่ที่ อุทยานแห่งชาติ อู่หลิงหยวน แน่นอนว่า อยู่ที่ อู่หลิงหยวน แต่ ฉันอยากไปนอน ที่เมือง จางเจี๋ยเจี่ย เนื่องจากฉันเชค พยากรณ์อากาศ มา ..วันสุดท้าย มีเมฆมาก และอาจมีฝน  ที่เมืองจางเจี๋ยเจี่ย มีภูเขาแห่งมังกร เถียนเหมินซาน  ถ้าฉัน ไปพักที่อู่หลิงหยวน และเดินทางมาที่ จางเจี๋ยเจี่ย วันสุดท้าย เขาเถียนเหมินซาน คงมองไม่เห็นทัศนียภาพ นอกจากหมอก .. และด้วยความที่ฉันไม่อยากแบกกระเป๋าหนักย้ายที่พัก เลยตัดสินใจ พักที่ เมืองจางเจี๋ยเจี่ยหมดเลย ทั้ง4คืน

สถานีขนส่งสายตะวันตก เป็นสถานีขนส่ง หน้าตาทันสมัย..มีช่องขายตั๋ว หลายช่อง เราแค่ เดินเข้าไป แล้วบอกว่า จะไป จางเจี๋ยเจี่ย ค่าตั๋ว 110 หยวน .. ในตั๋วจะเขียนบอกว่า ให้ไป ช่องไหน .. สำหรับจางเจี๋ยเจี่ย ให้เดินไปที่ waiting room ช่อง A   ฉัน ซื้อตั๋ว รอบ บ่ายสามโมงเย็น การจะเข้าไปที่ห้องรอรถ ได้ เวลาจะต้องหลังบ่ายสอง โมง เท่านั้น ถ้าตั๋ว เป็นรอบบ่ายสาม.. ตอนนั้น เวลา  บ่ายโมง 55 นาที  ฉันเลยต้องยืนรอ ห้านาที ที่หน้า ประตู ทางเข้า บ่ายสองโมงตรง ปุ๊บ ถึงเข้าไป ได้.

ยื่นตั๋ว เดินเข้าไปด้านใน เดินขึ้นบันไดเลื่อน ด้านใน ห้องรอ จะมี เคาน์เตอร์ ขายอาหาร ให้พอกินรองท้องได้ ในตั๋ว จะเขียน ระบุช่องรถประจำทางเอาไว้  ตรงช่องขวาล่าง ..

ได้เวลารถออก ฉันได้เพื่อน นั่งข้าง เป็นเด็กสาวนักศึกษา ชาวจีน พูดภาษาอังกฤษได้ เล็กน้อย เธอแนะนำตัวกับฉันว่า เธอมีชื่อภาษาอังกฤษ ว่า ซิสซี่ ..

ซิสซี่ เล่าให้ฉันฟัง ว่า เธอ เป็นนักศึกษา เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้าน ช่วงปีใหม่ ในคืนวันปีใหม่ ชาวจางเจี๋ยเจี้ย จะมานั่งรวมครอบครัวกัน ผิงไฟ ทำมันเผา ในความหนาว ทุกคนจะร่วมฉลองปีใหม่ ไม่หลับไม่นอน กันถึงรุ่งเช้า .. เธอชวนฉัน ให้ไปฉลองร่วมกับที่บ้านเธอด้วย ฉันขอบคุณเธอ ในความมีน้ำใจ..

รถบัส ใช้เวลาเดินทาง สี่ชั่วโมง  จอด หนึ่งครั้ง ให้เข้าห้องน้ำ ฉันไม่ได้ลงไป เพราะเตรียมตัวไม่ดิ่มน้ำ เอาไว้แล้ว ห้องน้ำ ระหว่างทางรถบัส .. ก็รู้ๆกัน

ซิสซี่ กลับขึ้นมาบนรถ ยื่นขนมชอกโกแลตให้ฉัน ฉันยื่นขนม ที่พกติดตัวมาจากเมืองไทยให้ เป็นการตอบแทน

ใกล้ถึงเมือง ฉันใช้โทรศัพท์ ที่เปิดโรมมิ่ง มาจากเมืองไทย ติดต่อ กับเจ้าของโรงแรม ที่จะมารับฉัน   ข้อเสียของการโรมมิ่งไป ที่จีนคือ โทรศัพท์ เรา จะจับ 3g  ของจีน ไม่ได้ เลยต้องใช้ edge ซึ่งช้ามาก แต่ข้อดีคือ เรายังใช้ เฟสบุค กูเกิ้ล และอินสตราแกรม รวมถึงทุกเวบ ที่ จีน บลอกได้

ฉันใช้ skype ส่งsms ถึง เจ้าของโรงแรม ว่าฉันจะไป ถึง ตอน หนึ่งทุ่ม ให้มารับ ที่ สถานีขนส่งด้วย   รวมถึงส่ง อีเมล ถึง ทางโรงแรม ดักเอาไว้สองทาง ..  ซิสซี่ ถามฉัน ว่าโทรหาโรงแรมรึยัง ฉันบอกว่าส่ง เอสเอมเอส กับอีเมลไปแล้ว   ซิสซี่ เสนอ ช่วยโทรถึง เจ้าของโรงแรม ให้ฉัน    เจ้าของโรงแรมบอกว่าตอบเมลฉัน กลับมาแล้ว และให้ส่งข้อความกลับไปอีกครั้งเมื่อถึงสถานี เพราะ โรงแรมเขา อยู่ใกล้ขนส่งมาก ขับรถ สองนาทีถึง..

ซิสซี่ ลงระหว่างทาง ก่อนถึงขนส่ง ก่อนลง นางยังอุตส่าห์ โทรไป ย้ำที่โรงแรมให้ฉัน   “พรุ่งนี้ถ้าว่าง ติดต่อมานะ จะพาไปกินหม้อไฟ ร้านอร่อย” เธอ บอกฉัน พร้อมร่ำลา   ” ถ้ามีโอกาส เราคงได้เจอกันอีก” ฉันตอบ  ..

ฉันพักที่ โรงแรม Zhangjiajie MINI Inn  4 คืน 700หยวน ใกล้ กับขนส่งมาก เดินแค่ ห้านาที ..การเดินทาง ครั้งนี้ ฉันขน กล้องถ่ายรูป กับขาตั้งกล้อง ไปด้วย เลยตัดสินใจ พัก ที่เดียว แล้วเสียเวลาตื่นเช้าออกเดินทาง นิดหน่อย เพราะ ขี้เกียจขนกระเป๋าย้ายเมือง แล้วต้องเสียเวลา กับการเดินหาโรงแรม เสียเวลา ฝากของ เชคอิน

This slideshow requires JavaScript.

ไม่ไกลจากโรงแรม มีร้านอาหาร หูหนาน รสชาติอร่อย ชื่อร้านเป็นภาษาจีน ถ้าใคร อยากไปลอง ให้ถามรายละเอียดได้จาก เจ้าของโรงแรม จนปัญญาเล็กน้อย เพราะ ฉันเดินไป กินข้าวร้านนี้ ตอนมืดแล้ว ทุกครั้ง เลยไม่ได้ถ่ายหน้าร้านมา  ทริปนี้ ฉันลอง เดินกินหลายร้าน ร้านที่อยู่ใกล้โรงแรม รสชาติดีที่สุด และที่สำคัญ คือเรื่องความสะอาด ทั้งโตีะจานชาม รวมไป ถึงครัว ยันห้องน้ำ

วันรุ่งขึ้น ฉันตื่น สาย .. นี่คือ ข้อเสีย ของการเดินทาง คนเดียว ไม่มีใครปลุก ไม่ต้องเกรงใจใคร ฉันเลย ออกซะ  10 โมง  ..ฉันเดินไปที่สถานีขนส่ง แต่แล้วก็ วกกลับ เปลี่ยนใจ  วันนี้ไป ขึ้นกระเช้า ขึ้นเขา เถียนเหมินซาน ดีกว่า …

จากขนส่ง เดินออก มาที่ถนนสาย หลัก มองขึ้นไปด้านบน เห็นกระเช้า เดินตามกระเช้าไป  ใช้เวลาราว 10 นาที ก็ จะเห็นสถานี กระเช้า  หลายท่านแนะนำให้ซื้อบัตรขึ้นกระเช้า ผ่านเอเจนซี่ มีทั้งเอเจนซี่ ที่โรงแรม หรือเอเจนซี่ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกระเช้า จะได้ราคาที่ถูกกกว่า แต่ ฉัน ไปซื้อที่สถานีเลย เพราะไม่อยากเสียเวลา  ค่ากระเช้า  245 หยวน ไปกลับ  ราคา บัตร ทุกสถานที่ของจีน จะแปรผัน ตามวันเวลา เพิ่มลดได้ตามความพอใจของผู้ขาย

คนมาเข้าแถวขึ้นกระเช้า ที่เถียนเหมินซาน เยอะพอสมควร กระเช้านึง นั่งได้ไม่เกิน 8คน .ช่วงที่รอ จะถึงคิวขึ้นกระเช้า ด้วยความที่ฉัน มัวแต่ชักช้า  ชะนีจีนปากชมพู เล็บชมพู นางนึงเดินปาดหน้าฉัน  ฉันปาดกลับ เท่าความเร็วแสง.. นางสะบัดใส่ฉัน.

ในกระเช้า ผู้หญิงจีนรูปร่างใหญ่  สองคน นั่งอยู่ ฝั่งตรงข้ามฉัน   .. ฝั่งที่ฉันนั่ง เป็นผู้ชายจีน อีกสองคน  เนื่องจากฉัน ปาดหน้าแซงกลับ ทำให้ ชะนีจีน ที่พยายามจะแซงฉัน ต้องนั่งแยก คนละฝั่งกับแฟน ที่มาด้วยกัน. ตอนแรก ทุกอย่าง ก็ปรกติดี  กระเช้า พาเหาะเหิร ขึ้นสู่ยอดเขาเถียนเหมินซาน . ยอดเขาที่เป็น 1ใน ภูเขา ที่สวยงามที่สุด ในประเทศจีน ด้วยกระเช้า ที่มีความยาวถึง 7,455 เมตร ซึ่งพี่จีนบอกว่า กระเช้านี้ เป็นกระเช้าที่มีความยาว มากที่สุดในโลก

ตอนนั่งอยู่ในกระเช้า ชะนีปากชมพู นางเดิม ก็เริ่มงอแง ส่งเสียงหงิงๆ เหมือนลูกหมา  แฟนนาง หัวเราะคิกคัก ปลอบ และจับมือนาง เอาไว้ตลอดเวลา ..เราเริ่มรู้สึกว่า แฟนนาง มักจะหันมามองหน้าฉัน บ่อยครั้ง คงเพราะ สะดุดตาที่เห็นว่าฉันเป็นคนต่างชาติ ฉันหันกลับไปมองตอบ  สะดุด ตาที่คอพี่ท่าน เป็นรอย kiss mark รอยเบ้อเร่อ ยังกะคนเป็นโรคภูมิแพ้

ขณะที่ฉัน กำลังนับรอยดูดที่คอ พี่แก ด้วยความตั้งใจ  ชะนี ปากชมพู ก็หันมามองหน้าฉัน ถลึงตาใส่ จากนั้น นางก็หันไปหาแฟนนาง ครวญครางเสียงดังมาก จนน่าตกใจ แล้วลงไป นั่งกับพื้น กระเช้า จนทุกคนในกระเช้า ต้องหันไป มอง แฟนนาง ก้มลงกอดประคอง โอบกอด จับมือ อย่ากลัวเลยนะที่รัก …บรรยากาศในกระเช้า สุดจะบรรยาย..

กระเช้า ใช้เวลาเดินทาง ยาวนาน เกือบชั่วโมง..มีช่วง ขึ้นเขาแบบสูงชัน น่าหวาดเสียว  ถึงยอดเขา จะมีทางเดิน ให้เลือกเดิน ได้สองทาง คือ เดินทางฝั่งซ้ายมือ ซึ่งเป็นฝั่งตะวันตก เดินเลียบ ทางเดินแวะถ่ายรูปไปเรื่อยๆ อากาศบนยอดเขาหนาวจนตัวสั่น หมอกปกคลุม สลับกับยอดเขาลดหลั่น สวยงาม จับตา

แต่ละจุด ที่เดินผ่าน จะมีเรื่องราว มีตำนาน เป็นป้ายเขียนติด เอาไว้ มีบรรยาย ทั้งภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ให้คนที่อยากรู้เรื่องราว ได้หยุดแวะอ่าน.

IMG_7767IMG_7752IMG_7755IMG_7754

Advertisements
About หมอนก ,Mornok (126 Articles)
ชื่อ ...น.ส. กนกรัตน์ เทโวขัติ ชื่อเล่น นก วัน เดือน ปีเกิด 1 ตค 2519 การศึกษา ปริญญาตรี ทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Tour guide, Tour leader มหาวิทยาลัยรังสิต ความสนใจพิเศษ . เป็นช่างภาพสมัครเล่น เวบไซค์ http://mornok.com Facebook page https://www.facebook.com/backpackersfriend/ เฟสบุคเพจ เพื่อนนักสะพายเป้ Backpacker's friend เป็นเพจบันทึกการเดินทาง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ การเดินทางมีทั้งแบบแบกเป้และเดินทางแบบหรูหราสบาย พาเที่ยว พาถ่ายรูป พักโรงแรม พากิน เคยเดินทางมาแล้ว ราว 26 ประเทศ ทั่วโลก ในระยะเวลา 6 ปี เป้าหมายการเดินทางในอนาคตคือ รวบรวมถ่ายภาพปราสาทหินและวัดใน ประเทศไทย ให้ครบ ,เดินทางประเทศจีนและ อินเดีย ให้ครบทุกจังหวัด ,แบกเป้ ยาว หกเดือน เที่ยวประเทศฝั่งอเมริกาใต้ และอเมริกากลาง ผลงานที่ผ่านมา: ร่วมรายการ Bigbrother season 2549 pocketbook ก็จะวีน..ใครจะทำไม ละคร นรสิงห์ แชมป์ รายการ อัจฉริยะข้ามคืน ล้านที่ 4 ถ่ายแบบ,สัมภาษณ์ ลง magazine Alternative (June 2006), Hamburger (ปักแรกมิถุนายน 2549) ,GM Plus ,Lisa (7-6-06) ,แพรว (25 มิถุนายน 2549),Front mini Magazine (July 2006),เธอกับฉัน (ปักษ์หลังกรกฎาคม 2549) ,In Magazine (September 10, 2006),Gossip star ,TV Inside,Her World (ธ.ค. 2549), In Magazine (January 10, 2007) ,In Magazine (January 10, 2007) ,EXray (10 March 2007) ,Maxim (May 2007),เปรียว (ปักษ์หลังมิถุนายน 2550) เขียนคอลัมน์ บลอกเกอร์ชวนเที่ยว "แบกเป้เท่ทั่วโลก" นิตยสาร อสท. ฉบับเดือน มีนาคม 2559 นักเขียนคอลัมน์ ประจำ Dentist Backpack นิตยสาร Focus งานรีวิว .. เคยร่วมงานกับ.. Dtac ,Boots, TMB ,Master card ,bug bunny Looney Tunes Thailand ,Singha Park Ballon festival ,Airpay application, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,การท่องเที่ยวมาเก๊า,Lenovo ,Samsung camera https://mornok.com/2015/09/22/อุทยานแห่งชาติภูสอยดา/ https://mornok.com/2016/02/15/airpay/ https://mornok.com/2016/01/21/วิธีแบกเป้จีน-ไปจางเจี-4/ http://www.manager.co.th/Feelgood/ViewNews.aspx?NewsID=9570000128471 youtube channel https://www.youtube.com/channel/UCTwZ49toHl8K8KYF4Wmt1uA?view_as=public เพื่อนนักสะพายเป้ Backpacker's friend instragram kanokrat_tawokhat