Advertisements
new

แบกเป้ อเมริกาใต้ 66 วัน ที่เปลี่ยนชีวิตฉัน ไปตลอดกาล ภาค 3 รีวิว ทริป เปรู ที่ไม่ได้มีแค่ มาชูพิกชู … ตอนที่ 2 เมือง Huara

ตอนเช้ามืดวันรุ่งขึ้น ตอนที่เรามาถึงอัวรัส มีแทกซี่ แกงค์ ชนิดนี้มารุมที่หน้าขนส่ง มาเรียกพวกเราขึ้นรถ ฉันมองหน้าพวกมัน แล้วพูดห้วนๆว่า “รอเพื่อน!” มันตอบกลับมาว่า “มันนี่แหละ เพื่อนเรา เพื่อนให้มารับ”

ด้วยความโมโห ฉันตอบกลับไปด้วยภาษาไทยปน อังกฤษ “ไม่ใช่โว้ย ไอ้เหี้ย no no no no no” .พวกมันพากันหัวเราะล้อเลียนฉัน แต่ยังไม่หยุดความพยายามที่จะ คว้าข้าวของฉันไป บอกว่าจะช่วยขนไป ใส่ในรถ
ฉัน ตะโกน เรียกรปภ. รปภ. ทำท่าเหวี่ยงหมัดใส่ พวกมันเบี่ยงตัวหลบ ไวยังกับลิง

11884082_827810740666791_3275903122194696152_o
สำหรับเรื่องแทกซี่ ฉันได้บทเรียนแล้ว.. จะไม่ยอมให้ผิดพลาดซ้ำรอยเดิมอีก
ฉันเดินทาง ถึง เมือง อัวรัส ตอน ตี 5 ครึ่ง ด้วยความที่ เพิ่งผ่านเหตุการณ์ ไม่ค่อยดี เลยตัดสินใจ นั่งรออยู่ที่บริษัทรถทัวร์ จนกว่า ฟ้าจะสว่าง หกโมงครึ่ง ฉันเริ่มเห็นผู้คน ออกมาเดินตามท้องถนน พวกแทกซี่ ไปกันหมดแล้ว เลยตัดสินใจ ลากกระเป๋า เดิน ออกมา.. โรงแรมที่ฉัน จองเอาไว้ อยู่ห่างจาก บริษัทรถ เพียงแค่ 500เมตร ทางเข้า ดูลี้ลับเล็กน้อย อยู่หลังย่านศูนย์การค้าเก่าๆ ชื่อ Hotel Alpaka . ทางเข้าดูเหมือนเป็นห้องแถว มากกว่าจะเป็นโรงแรม
หลัง กดกริ่ง อยู่ไม่นาน ผู้ชายฝรั่ง ตัวสูงมาก ผมสีน้ำตาล กับรอยยิ้ม ที่ทำให้ อารมณ์โกรธกับความเหนื่อยล้า ที่ผ่านมา หายไปจนหมดสิ้น.. ออกมาเปิดประตู เหมือนเพิ่งตื่นนอน กุลีกุจอเข้ามาช่วยขนกระเป๋า สัมภาระ พาไปที่ห้อง แถมยังอนุญาต ให้เราเข้า เชคอินห้องพัก ได้เลย ในเวลา 7 โมงเช้า ซึ่งปรกติ ตามกฎของโรงแรม จะให้เข้าพักได้ ในเวลา เที่ยงวัน.. .”พักผ่อนตามสบายนะ ครับ ผมชื่อ ลูโด้ เป็นคนดูแลที่นี่ ถ้ามีอะไรจะให้ผมช่วย ผมอยู่ที่ ห้องนั่งเล่นนะครับ” ยิ้มมุมปากน้อยๆ แล้วหมุนตัวนิดๆ ก่อนเดินออกไป นายแบบชัดๆ..
หลังอาบน้ำแต่งตัว เสร็จ ฉันออกมาขอแผนที่เมือง ปรึกษาเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว มีเวลา 3 คืน 4 วัน ใน อัวรัส.. ลูโด้ เดินมาหยิบแผนที่ให้ฉัน “ช่วงนี้ เป็น ฤดู โลว ซีซั่น เพราะเป็นหน้าฝน ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว เมืองนี้อยู่สูง 3050 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีแค่สองฤดู ฤดูฝน กับ ฤดูแล้ง.. คนไม่ค่อยมาเที่ยวกันช่วงฤดูฝนหรอก เพราะ ฝนตกแล้ว ฟ้าไม่ใส ไม่สวย แต่หน้าแล้งอากาศหนาวมาก ติดลบเลยแหละ” ลูโด้ เดินนำ ฉัน ไปที่แผนที่ ติดผนัง .”จากจุดนี้ ตรงนี้จะเป็น .สถานที่ท่องเที่ยว สำคัญ ….” ฮี ชี้มือ ลากไป ตาม แผนที่ พร้อมอธิบาย ถึงรายละเอียดของสถานที่ต่างๆ ฉันตอนนี้ ไม่ได้มองแผนที่ หูหัวอื้อึง ได้แต่มองหน้า คนที่กำลังอธิบาย ไม่เห็นอะไรนอกจากแนวกราม กับจมูกโด่งทางด้านข้าง ริมฝีปาก มีแผลเป็นขนาดใหญ่ เหมือน เคยประสบอุบัติเหตุ อะไรมาซักอย่าง รอยยิ้มกว้าง สุดเซกซี่ และ ใจดี
ถึงตอนหนึ่ง ที่ฉัน เอานิ้วจิ้มถาม ในแผนที่ ว่าเป็นที่ไหน ฮีก็ลากนิ้ว มาจิ้มกับนิ้วฉันพอดี …. ยังกะไฟช็อต . ยังกะฉากหนังรักน้ำเน่าซักเรื่องนึง … แน่นอน ว่า ถ้าเป็นในหนัง นางเอกต้องหดมือกลับ แต่ฉันไม่หดนะ ถ้าจะให้ฉันฝังมือเอาไว้ในแผนที่นั่น ซักชั่วโมง ก็ยินดี ..
วันแรก ฉันตัดสินใจว่าจะ ไปเดินชมเมือง อัวรัส ซักหน่อย เป้าหมายคือ หาของอร่อย กิน และเดินตลาด ซื้อของ มาทำกับข้าว อัวรัส เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยว ของเทือกเขาแอนดิส ตั้งอยู่ทางตอนเหนือ ของเปรู ประเทศเปรู นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาที่นี่ เพื่อ มาเล่นกีฬาหน้าหนาว รวมถึงการมาฝึกปีนเขา ไต่หิน snowboard รวมถึงการปีนขึ้นไป ชม ธารน้ำแข็ง ที่ภูเขา Cordillera Blanca จุดที่สูงที่สุด ของยอดเขา ที่ปกคลุมด้วยหิมะ ที่ชื่อ Huascarán snow peak ถือ เป็นยอดเขา ที่สูงที่สุด อยู่ใน Huascarán National Park ซึ่ง ถูกจัดให้อยู่ในมรดกโลก ชนิด ธรรมชาติ (nature world heritage site by UNESCO)
อัวรัส เป็นเมือง ท่องเที่ยวแบบadventure มีสถานที่ให้เที่ยวเยอะมาก รวมถึง เป็นจุด trekking ระยะ ยาว ที่สุดแสนจะโด่งดัง Santa cruz trek แต่เนื่องจาก ฉันเพิ่งกลับจากการเดิน trekking ระยะ ยาว มาชูพิกชู มา การจะมา เทรคระยะยาวต่อ ที่เมืองนี้ ก็จะ ดู ป่วยไข้ ฉันกับน้อง เลยตัดสินใจว่า จะมาพัก แบบผ่อนคลายที่เมืองนี้ แต่มีสถานที่หนึ่ง ที่ฉันเห็นในภาพ เป็นภาพทะเลสาบสีฟ้าเข้ม อยู่บนยอดเขาสูง ทะเลสาบ ที่ชื่อ Laguna 69 ที่ใช้การ ปีนเขาระยะสั้น เพียงแค่ หนึ่งวัน เราเลยตัดสินใจนัด คน ให้มารับ ในเช้าตรู่ วันรุ่งขึ้น เพื่อจะปีน ขึ้นไป Laguna 69กัน
Laguna 69 มองดูในภาพ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล ถึง 4600 เมตร .ลำพังในเมือง ตอนที่ฉันอยู่ตอนนี้ ก็หนาวมากแล้ว บนยอดเขา น่าจะหนาวมากกว่านี้ เราเลยตัดสินใจ ไปหาซื้อเสื้อ และอุปกรณ์กันหนาวกัน .
อัวรัส เป็นเมืองที่สุดแสนจะวุ่นวาย ผู้คนเดินกันขวั่กไขว่ ที่ที่เราพัก อยู่ใกล้กับจตุรัสกลางเมือง ซึ่งเป็นศูนย์กลาง ของทุกสิ่งทุกอย่าง ถนนเส้นหลัก มีของวางขายกลาดเกลื่อน อาหาร ที่เห็นได้ทั่วไปตามข้างทาง คือ ไข่นกกระทาต้มสุกแกะเปลือกเรียบร้อย วางเรียงรายท้าแดดลมฝน รอให้คนมาซื้อ เพื่อจะราดน้ำจิ้ม สไตล์เปรู ..

11893741_827810694000129_6747868462169004079_o
หลังเดิน ชมเมือง กันพักใหญ่ เราได้เสื้อกันหนาว คุณภาพดี แต่เป็นของเด็ก ราคาถูกมาก แค่700 บาท เป็นเสื้อกันหนาว หนาสุดๆ สำหรับอากาศหนาวขั้ น 0 องศา ก็น่าจะยังเอาอยู่.. มื้อเที่ยงเราไป กิน เครปส์ฝรั่งเศส ที่ร้าน ชื่อ Creperie Patrick ยอมรับเลยว่า นี่เป็นเครปส์ ที่อร่อยที่สุดร้านนึง ที่เราเคยลองทาน ทีเดียว .เดินทั้งวันจนใกล้มืด . ขากลับ เดินไป ซื้อ อาหารสด กลับมาทำ อาหารมื้อเย็น เพราะที่ โรงแรม ลูโด้ อนุญาต ให้เรา ใช้ห้องครัวได้ ตลอดเวลาที่พักอยู่ที่นั่น
เดินกลับเข้ามาที่พัก ฉันเห็นคู่ รักวัยรุ่น ยืนหลบอยู่ หลังเสา มุมอับ ฉันเดินผ่านทั้งสองคน ไป แบบไม่สนใจ แต่เหมือน จะเห็นสองคนนี้ ก่อนหน้า ตรงซอยที่เราผ่านมาแล้ว แต่เอาน่า คนเปรู สำหรับเรา คงจะหน้าตา คล้ายๆกัน
… หลังซื้อของจาก มินิมาร์ทเสร็จ เดินกลับมา ฉันเห็น ผู้หญิง ชะโงกหน้ามองพวกฉัน พอเห็นฉันมองกลับ นางรีบ พุ่งหน้าเข้าหาแฟนหนุ่ม เหมือนจะนัวเนีย แต่เราว่าไม่ใช่ มันแปลกๆ
ฉันสะกิดบอกน้องสาว . “ ฉันว่า สองคนนั่น เดินตามเรามา .. ฉันเห็น มองเราแปลกๆ เหมือนไม่ใช่แฟนกัน เหมือนแค่แกล้งจูบกัน .. เหมือนผุ้หญิง จะดูต้นทาง ไม่รู้ว่าติดมากไปรึเปล่านะ ว่าแต่ เรา จะเอายังไง” ฉันพูดพลาง เอามือ กุมกระเป๋า กล้อง แน่น ..” เดินกลับอีกทางนึงเถอะ” น้องสาวฉันบอก .. วิ่งเลยนะ อย่าหยุด …
ตอนที่ออกวิ่ง ฉันเห็น เด็กผู้หญิง ขยับตัวออกห่างจากเด็กผู้ชาย ชะโงกหน้ามามองพวกฉัน แบบหัวเสีย…

11879165_827810607333471_1139796719743346837_o

Advertisements
About หมอนก ,Mornok (124 Articles)
ชื่อ ...น.ส. กนกรัตน์ เทโวขัติ ชื่อเล่น นก วัน เดือน ปีเกิด 1 ตค 2519 การศึกษา ปริญญาตรี ทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Tour guide, Tour leader มหาวิทยาลัยรังสิต ความสนใจพิเศษ . เป็นช่างภาพสมัครเล่น เวบไซค์ http://mornok.com Facebook page https://www.facebook.com/backpackersfriend/ เฟสบุคเพจ เพื่อนนักสะพายเป้ Backpacker's friend เป็นเพจบันทึกการเดินทาง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ การเดินทางมีทั้งแบบแบกเป้และเดินทางแบบหรูหราสบาย พาเที่ยว พาถ่ายรูป พักโรงแรม พากิน เคยเดินทางมาแล้ว ราว 26 ประเทศ ทั่วโลก ในระยะเวลา 6 ปี เป้าหมายการเดินทางในอนาคตคือ รวบรวมถ่ายภาพปราสาทหินและวัดใน ประเทศไทย ให้ครบ ,เดินทางประเทศจีนและ อินเดีย ให้ครบทุกจังหวัด ,แบกเป้ ยาว หกเดือน เที่ยวประเทศฝั่งอเมริกาใต้ และอเมริกากลาง ผลงานที่ผ่านมา: ร่วมรายการ Bigbrother season 2549 pocketbook ก็จะวีน..ใครจะทำไม ละคร นรสิงห์ แชมป์ รายการ อัจฉริยะข้ามคืน ล้านที่ 4 ถ่ายแบบ,สัมภาษณ์ ลง magazine Alternative (June 2006), Hamburger (ปักแรกมิถุนายน 2549) ,GM Plus ,Lisa (7-6-06) ,แพรว (25 มิถุนายน 2549),Front mini Magazine (July 2006),เธอกับฉัน (ปักษ์หลังกรกฎาคม 2549) ,In Magazine (September 10, 2006),Gossip star ,TV Inside,Her World (ธ.ค. 2549), In Magazine (January 10, 2007) ,In Magazine (January 10, 2007) ,EXray (10 March 2007) ,Maxim (May 2007),เปรียว (ปักษ์หลังมิถุนายน 2550) เขียนคอลัมน์ บลอกเกอร์ชวนเที่ยว "แบกเป้เท่ทั่วโลก" นิตยสาร อสท. ฉบับเดือน มีนาคม 2559 นักเขียนคอลัมน์ ประจำ Dentist Backpack นิตยสาร Focus งานรีวิว .. เคยร่วมงานกับ.. Dtac ,Boots, TMB ,Master card ,bug bunny Looney Tunes Thailand ,Singha Park Ballon festival ,Airpay application, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,การท่องเที่ยวมาเก๊า,Lenovo ,Samsung camera https://mornok.com/2015/09/22/อุทยานแห่งชาติภูสอยดา/ https://mornok.com/2016/02/15/airpay/ https://mornok.com/2016/01/21/วิธีแบกเป้จีน-ไปจางเจี-4/ http://www.manager.co.th/Feelgood/ViewNews.aspx?NewsID=9570000128471 youtube channel https://www.youtube.com/channel/UCTwZ49toHl8K8KYF4Wmt1uA?view_as=public เพื่อนนักสะพายเป้ Backpacker's friend instragram kanokrat_tawokhat