Advertisements
new

รีวิว ทริป เปรู ตอนที่ 2 Cusco..

file_5472x3648_004323 file_5472x3648_004342 file_5472x3648_004350 file_5472x3648_004354 IMG_2569 IMG_9408 IMG_9406-Edit IMG_2956 IMG_9410-Edit IMG_9431 IMG_9681 IMG_9676 IMG_9672 IMG_9473-Edit IMG_9712 IMG_9687 IMG_7768 IMG_7770

เราต้องเดินทางมา เมืองCusco ล่วงหน้า 2 วัน เพื่อ ปรับให้ร่างกาย ปรับสภาพ กับความสูงได้ก่อน ถึงจะเริ่มเดินทางได้ กฎคือ เราโอนเงินมัดจำมาก่อน แล้ว ต้องมาจ่ายเงินทั้งหมด 2 วันก่อนเดินทาง ไม่งั้น อด .. แถมโดนยึดมัดจำ

โรงแรมที่ทาง ทัวร์จองให้เราอยู่ไกลออกมาจาก จตุรัสกลางเมือง ราว 3กิโลเมตร
ทางเข้าโรงแรม เป็น ทางเดินแคบๆ ต้องเดินเข้าไปข้างใน จะถึงประตู ซึ่งพนักงาน จะกด เปิดประตูอัตโนมัติให้ ความหวาดเสียวคือ ตรงทางเดินเเคบๆเข้าไป ไม่มียาม ถ้าใครจะปล้นเราคือ มาดักปล้นได้ตรง ทางเดินแคบๆนั่นเลย ถึงแม้ว่าทางโรงแรม จะมีกล้องวงจรปิด แต่ ก็แอบหวั่น อยู่ดี เวลาเราเดิน ก่อนจะเข้าหน้าโรงแรม เลยต้องมองซ้ายมองขวา ว่า มีใครตามมารึเปล่า แล้วรีบวิ่งเข้าไป กดกริ่ง ด้วยความเร็ว.
ค่าโรงแรม คืนละ หนึ่งพันบาท .แต่ ปัญหาคือ ทั้งชั้น หรือ ทั้งโรงแรม มันเหมือนว่า จะมีแค่พวกเรา พัก กัน อยู่ แค่ห้องเดียว มันเงียบ มันเหงา มันวังเวง พิกล
วันแรก เรา เดิน เข้าไปในเมือง เพื่อ ไปติดต่อ ชำระเงิน แต่ปรากฎว่า มีปัญหา เอทีเอม ที่ต้องรอกด ในเช้าวันรุ่งขึ้น เพราะเงิน จำนวนมาก ต้องเบิกจ่าย กับทางเคาน์เตอร์ ธนาคารเท่านั้น ตู้เอทีเอมจำกัดการกดเงิน ในแต่ละวัน ต่อคน ต่อบัตร
นี่ไม่ใช่ ครั้งแรก ที่ฉัน มาเยือน Cusco เมื่อ สี่ปีก่อน ฉันเคยมา เมืองนี้ กับเพื่อน ของฉัน คนหนึ่ง
ตอนนั้น ตั้งใจว่า จะเข้า มาชูพิกชู แค่อย่างเดียว เราจอง ตั๋วรถไฟ ล่วงหน้า เข้าไป จนถึงประตูทางเข้า มาชูพิกชู แล้ว แต่ปรากฎว่า บัตร เข้า มาชูพิกชู ที่เราจองมาทางอินเตอร์เนต ด้วย เวบไซค์ ของมาชูพิกชูเอง ใช้ไม่ได้ พนักงาน บอกว่า เราต้องค้าง 1 วัน และจะเข้า ไปได้ ในวันรุ่งขึ้น แต่ตอนนั้น เวลาเรามีจำกัด และต้องเดินทางต่อ ไปเมือง นาสกา เราเลยต้อง เดินทางกลับ จากมาชูพิกชู ไปทั้งน้ำตา เดินทางดั้นด้น มาจากอีกซีกโลกนึง เพื่อจะมาได้เห็น แค่ประตู ทางเข้าเท่านั้น เหมือนมันอยู่ตรงหน้า แต่ไม่มีโอกาส ได้สัมผัส จับต้อง .
สี่ปีต่อมา ฉันกลับมาอีกครั้ง Cusco ก็ ยังคงเป็นเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมาก มีแค่ฉัน ที่ เริ่ม มั่นใจ เพราะรู้สึก คุ้นเคยกับถนน หนทาง..
กลับมาครั้งนี้ คนแรก ที่ฉันตามหา คือป้าขายถั่ว ที่นั่งอยู่ริมฟุตบาท ตรงข้าม กับ วิหารพระอาทิตย์ Temple of the Sun ( Qoricancha) ถั่ว ลูกเกด กับ กล้วยเบรคแตก ของป้าแก อร่อยมาก ถุง นึง แค่ ราว 10 บาท เท่านั้น
หลังเหมาถั่วมาจนสาแก่ใจ อาหารมื้อเย็นของฉัน วันนี้คือ อาหารรถเข็น เราเดินไล่ชิม ตั้งแต่ คอไก่รวน กับข้าวโพดเม็ดยักษ์ ข้าวโพด เปรู เม็ดใหญ่เท่าหัวแม่โป้ง แต่เนื้อแข็งหยาบ และรสจืด หนักไปทางแป้งๆ
บาบีคิวเนื้ออัลปาก้า .. Alpaga สัตว์หน้าตาน่ารัก ที่ใครเห็น ก็ ต้องรู้สึกเหมือนกันว่า จะฆ่าลงรึ เธอกินลงไปได้ยังไง กับใบหน้า ไร้เดียงสา ขนยาวปุกปุย อัลปาก้า เป็นสัตว์ท้องถิ่นของอเมริกาใต้ .เป็นสัตว์ ตระกูลอูฐ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีความสูง 3500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ขึ้นไป
เป็นสัตว์ ที่ขึ้นชื่อว่า มีขนที่นุ่ม ที่สุดในโลก จนถูกเรียกว่า เป็นเส้นใยจากพระเจ้า เสื้อผ้า ที่ถักทอจากเส้นขนของอัลปาก้า แน่นอนว่า ราคาแพง เป็นหลักหลายพัน จนถึงหลักหมื่น เจ้าตัวอัลปาก้าเอง มีหลายคนนิยมเลี้ยง มีราคาคาตัว หลักแสนถึงหลักล้าน ในหลายๆ ประเทศ แต่ที่นี่ ที่เปรู คนที่นี่กินเนื้ออัลปาก้า กันจนเป็นเรื่องปรกติ .. รสชาติของเนื้ออัลปาก้า คล้ายๆ เนื้อแกะ แต่ไม่มีกลิ่นสาบ..
หลังสนุกสนาน กับอาหารรถเข็นจนหนำใจ เราเดินกินลมชมวิวกลับโรงแรม .
.Cusco เป็นเมืองท่องเที่ยว ด้วยปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาก นักฉกฉวย ก็ ย่อม มาทำมาหากิน ที่นี่ .. ฉันพยายามใช้แต่เส้นทางหลัก เดินกลับโรงแรม การเดินเข้าตามตรอกซอกซอย ที่นี่ ไม่สู้จะปลอดภัยนัก ….
คืนนี้ ฉันต้องรีบเข้านอน พักผ่อนเอาแรง เพื่อ ตื่นเช้าไป เตรียมกดเงินจ่ายให้ ทัวร์ท่องถิ่น ถ้าจ่ายช้า เขาจะยึดเงินประกัน และเราก็จะอด เข้าเดิน Inca trail ที่เตรียมตัว กันมานาน ร่วมหกเดือน..
ตอนเช้า ฉันตื่นขึ้นมา รู้สึกแปลกๆ อาการ เหนื่อยจากการปรับตัว ให้ เคยชิน กับ ระดับความสูง ยังไม่ดีนัก .. หลังเตรียมตัวเสร็จ เราเดินเข้าไป ตรงใจกลางCusco ที่เรียกว่า Plaza de Armas
จตุรัสนี้ เป็นสถานที่สำคัญ ทั้ง เป็นที่ชุมนุม ของผู้คน เป็นที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจ เป็นจุดที่สวยงาม รายล้อมไปด้วยโบสถ์ เก่า และพิพิธภัณฑ์
ในอดีต Plaza de Armas ยังเป็นสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ เป็นที่ที่ Francisco Pizarro ที่ได้สมญานามว่า ผู้พิชิต ชาวสเปน มาประกาศชัยชนะ เหนือ อาณาจักรอินคา
และ ในเวลาต่อมา ยังเป็นที่ Túpac Amaru II หัวหน้า กลุ่มกบฏ ชาวพื้นเมือง ผู้พยายามประกาศอิสระภาพ ให้ เปรู จาก สเปน สุดท้าย Túpac Amaru II ถูกจับ และสำเร็จ โทษ โดยการ ตัดลิ้น จับมัดมือมัดเท้า ขึงพืด ด้วยม้าสี่ตัว และให้ม้า วิ่งไปคนละทาง แยกร่างของ เขา ออกเป็นชิ้น ศรีษะ และชิ้นส่วนของร่างกาย ถูกส่งไปยังเมืองต่างๆ เพื่อเสียบประจาน แต่ Túpac Amaru II ก็กลายเป็น วีรบุรุษ ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ให้ เกิดการ โค่นล้มสเปน และ ประกาศอิสระภาพ ของเปรู จากจักรวรรดิ สเปน..

ที่ Plaza de Armas นี่ ครั้งหนึ่ง เมื่อ สี่ปี ที่แล้ว ฉันเคยมาที่นี่ กับเพื่อน คนหนึ่ง ชื่อพี่ดุษ พี่ดุษ เป็นสาวทอม ตัวผอม สูงราว 162 ซม. ฟันยื่น ผมตัดสั้นรองทรง พี่ดุษเป้นคนยิ้มง่าย พูดมาก มีอารมณ์ขัน นางเป็นคนจิตใจดี รักษ์ โลก เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และปรารถนาจะช่วยเหลือ และสร้างความสุข กับทุกๆคน .. ฉันรู้จักพี่ดุษ ตั้งแต่สมัย เรียน ม. 4 ฉันเรียนโรงเรียนดาราวิทยาลัย ซึ่งสมัยนั้น โรงเรียนดารา เป็นโรงเรียนหญิงล้วน ที่นับถือ ศาสนาคริส นิกาย โปรแตสแตนท์
สมัยเรียน มัธยม เวลาต้องกลับบ้านเย็น ฉันจะ ข้ามถนน ไปโบกรถสองแถว ที่หน้าโรงเรียน แต่บางวัน ถ้าสายมาก รถสองแถวมีน้อย หรือ คนเบียดจนไม่มีที่ว่างต้องนั่งรถไป ขึ้น ที่คิวรถ ในตลาด ถึงจะได้เลือกที่นั่งก่อน… พี่ดุษก็เช่นกัน ฉันเจอพี่ดุษ นั่งรอโบกรถกลับบ้าน เวลาเดียวกับฉัน บ่อยมาก จนในที่สุด ฉันก็เอ่ยปากทัก หลังนั่งรอรถอยู่ร่วมชั่วโมง แต่ไม่ได้ที่นั่ง ซักที
“พี่ ไปขึ้นรถที่คิวรถกันเถอะ อย่านั่งรออยู่นี่เลย” นั่นคือจุดเริ่มต้น แห่งมิตรภาพ พี่ดุษ เป็นรุ่นพี่ ฉัน 2ปี ด้วยความเป็นคนช่างพูด เราก็เริ่มคุยสารทุกข์สุขดิบกัน อย่างถูกคอ .พี่ดุษ เป็นคนคุยเก่ง ตลก คุยสนุก และบ้าระห่ำ หลายครั้งพี่ดุษ มาขอคำปรึกษา ว่า นาง ชอบเพื่อนฉัน..
ด้วยความที่ พี่ดุษ เป็นคนเรียนเก่ง นางสอบติด โควต้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะ วิทยาศาตร์ หลังจากนั้น ต่างคน ต่างเงียบหายไป จน วันแรก ที่ฉันย้ายเข้าพักหอพัก ของมหาวิทยาลัย แล้วพบว่า พี่ดุษ พักอยู่ห้องพักตรงกันข้ามกับฉัน ถึงได้มีโอกาส เจอกันอีกครั้ง กับอีกหลายวีรกรรม ที่ทำร่วมกัน ทั้งเจอผี ด้วยกัน ปลอบใจฉันตอนอกหัก บู๊ห้ำหั่นล้างผลาญด้วยกัน จนฉันขึ้นปี 2 ข้ามฝั่งไป เรียน ที่ฝั่งโรงพยาบาล หลังเรียนจบ ต่างคนต่างแยกย้ายกันไป
จนเวลาผ่านไป ร่วมสิบปี ฉันมีโอกาส ทำงานบันเทิง มีชื่อเสียงบนหน้าหนังสือพิมพ์ และโลกออนไลน์ มีคนบอกฉันว่า มีเพื่อนเก่า คนหนึ่ง มาโพส เรื่องราว ถึงฉันเสมอ ชื่อพี่ดุษ .. ฉันพยายามตามหานาง จนพบนางทำงานให้กับมูลนิธิพาช้างกลับบ้าน .. การนัดพบกันของเพื่อนเก่า จึงเกิดขึ้น เรากลับมาสนิทกันอย่างรวดเร็วเหมือนเก่า ฉันเริ่มต้น ความฝัน ของการแบกเป้ ทั้งระยะใกล้และไกล กับพี่ดุษ พี่ดุษ มีเงินไม่มากนัก ฉันเป็นคนนำเสนอ ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้พี่ดุษ เพียงแค่พี่ดุษ มีหน้าที่ช่วยวางแผนการเดินทางให้ฉัน และร่วมเดินทางไปกับ ฉัน การเดินทางจะมีทั้งสนุก เสี่ยงภัย และลำบาก .. เราร่วมทริป เวียดนาม อินเดีย และอเมริกาใต้ ครั้งแรก ในชีวิตด้วยกัน
ที่Cusco นี่ ที่ฉัน กับพี่ดุษ นั่งรถ เมล์หวานเย็น จอดทุกห้านาที ไปตลอดทาง เสี่ยงภัย มาจากเมือง Puno มาถึงที่นี่ตอนตี 3 มืดสนิท แล้วต้องเดินหาที่พักกัน ในเมือง สุดแสนจะมืด เปลี่ยวร้าง และน่ากลัว ..หลังหาโรงแรม ที่เราจองเอาไว้ ไม่พบ เราต้องเคาะประตู โรงแรม ไปเรื่อยๆ หลายแห่ง จนพบ โรงแรมที่มีห้องว่าง จนถึงวันที่เราถูกไล่ออกจากโรงแรมตอนเที่ยงคืน เพราะซักผ้าแล้วตาก ในห้อง แล้วทำพื้นห้องเขาเปียก ..
พี่ดุษ ชอบจุด Plaza de Armas มาก นางบอกให้ฉัน พายามถ่ายภาพกลางคืน เล่น ลูกเล่น ให้หัวเสือ พูม่า บนหัวเสา ทำมุมกับโบสถ์ ซึ่งฉันพยายามแล้ว พยายามเล่า ก็ทำไม่ได้ซักที… กลับมาครั้งนี้ ตั้งใจว่าจะ ลองทำดูอีกครั้ง เพราะครั้งนี้ ทักษะการถ่ายรูปของฉัน พัฒนาเพิ่มขึ้น มากกว่าเดิมแล้ว..
ตอนเดินมาถึงธนาคาร ยังไม่ถึง 9 โมงเช้า เคาน์เตอร์ ธนาคาร ยังไม่เปิด ฉันเลย มานั่งรอเวลา เพื่อจะ ถอนเงิน ผ่านทางเคาน์เตอร์ ธนาคาร.. ช่วงที่รอ ฉัน เดินไป ที่ตู้เอทีเอม ตู้กลาง พยายามกดเงินออกมาบางส่วน แต่อยู่ดีดี ก็เปลี่ยนใจ เดินมาใช้ตู้ สุดท้าย ที่อยู่ริมขวา กดเงินออกมาเท่าที่กดได้ แล้วมานั่งรอ ต่อ ..
ผู้หญิงชาวยุโรป เดินเข้ามาที่เอทีเอมตู้กลาง กดเงิน .. ซักพัก ดินเข้ามาโวยวายเสียงดัง ที่กลางธนาคาร …. เป็นภาษา สเปน รัวเร็ว…. ทุกคนในธนาคาร ทำหน้าเรียบเฉย เหมือนธุระ ไ่ม่ใช่ นางเดินมาตบเคาน์เตอร์ เสียงดัง “ปัง” พร้อมตะโกนด่า เสียงดัง …. รปภ. มาเชิญตัวนางออกไป …
ฉันพยายามถาม พนักงาน ว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครตอบฉัน…….. ซักพัก นางเดินกลับเข้ามา พร้อมตำรวจอีกสองนาย… ได้ความว่า นางกดเงิน ไป 200 โซล แต่เงินไม่ออกมา..มีแต่สลิป แต่เงินไม่ออก .. ฉันใจหายวาบ .. ถ้าฉันไม่เปลี่ยนเครื่อง ไปใช้เครื่องริม .. คนที่โวยวายอยู่ตรงนั้น คงเป็นฉัน…
ไม่รู้ว่าผลสุดท้ายเป็นยังไง นางได้เงินคืนไหม แต่สิ่งที่ฉันเห็นคือ เหตุเกิดในธนาคาร แต่ไม่มีใครสนใจ ให้ความช่วยเหลือ อะไรเลย ทั้งๆที่ลูกค้ากดเงิน แล้ว เงิน ไม่ ออก เย็นชาสุดๆ
หลังถอนเงินมาครบจำนวน คงต้อง รีบเอาเงินไปจ่ายให้ ทัวร์ท้องถิ่น ก่อนพ้นกำหนดเวลา คงไม่ดีแน่ ถ้าจะพกเงินจำนวนมาก เดินไปมา ที่นี่… ฉันเดินไปที่บริษัททัวร์ ..ชำระเงิน และทำการนัดหมาย พบว่า ทางบริษัทนัดฉัน วันรุ่งขึ้น ช่วงบ่าย เพื่อทำการ Orientation ก่อน เดินทาง …. “บ่ายสองโมงวันพรุ่งนี้ พบกันที่นี่ เพื่อOrientation กับไกค์ ก่อน ถึงเริ่มเดินทางได้นะครับ” ทางบริษัททัวร์ แจ้งฉัน ..ฉันตอบตกลง..
หลังจ่ายเงินเสร็จ ขณะนั้นยังเป็นเวลาช่วงเช้า .. ฉันตัดสินใจว่า จะ ซื้อทัวร์ One day trip ไป เที่ยวชมเมือง ซักหน่อย จริงๆ แล้ว ถ้ามีเวลาเยอะ กว่านี้ Cusco มีที่เที่ยวทางประวัติศาตร์ ที่สวยงาม สุดแสนประทับใจ ทั้งSacray Valley ทางไป มาชูพิกชู ดินแดนแห่งอินคา ,Maras ที่มี นาเกลือขั้นบันใด สีสันสวยงาม ที่เคยเป็นภาพ โด่งดัง ของ National Geographic แต่ด้วยเวลาที่มีจำกัด เราเลือก City tour ชนิด ไปเช้า เย็นกลับ..ก่อน ไป เราไปซื้อตั๋ว นักท่องเที่ยว ชนิด ซื้อครั้งเดียว เข้าได้ หลายสถานที่ เป็นตั๋วเหมา ที่ทำให้เรา ไม่เสียค่าเข้าชมสถานที่ราคาแพง ซ้ำซ้อน
รถทัวร์ มารับเราที่ ด้านหลัง Plaza de Armas มีทีนั่งเหลือ ให้เรา แค่สองที่ สุดท้าย.. เราได้นั่งด้านหน้าสุด ข้างฝรั่งหนุ่ม แอบเท่ ผมยาว สีน้ำตาลเข้ม หยักศก ยาว ระคอ หนวดเคราเฟิ้ม ตัวสูงโปร่ง เอาแต่นั่งอ่านหนังสือ คู่มือ ท่องเที่ยว ตลอดเวลา.

Advertisements
About หมอนก ,Mornok (124 Articles)
ชื่อ ...น.ส. กนกรัตน์ เทโวขัติ ชื่อเล่น นก วัน เดือน ปีเกิด 1 ตค 2519 การศึกษา ปริญญาตรี ทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Tour guide, Tour leader มหาวิทยาลัยรังสิต ความสนใจพิเศษ . เป็นช่างภาพสมัครเล่น เวบไซค์ http://mornok.com Facebook page https://www.facebook.com/backpackersfriend/ เฟสบุคเพจ เพื่อนนักสะพายเป้ Backpacker's friend เป็นเพจบันทึกการเดินทาง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ การเดินทางมีทั้งแบบแบกเป้และเดินทางแบบหรูหราสบาย พาเที่ยว พาถ่ายรูป พักโรงแรม พากิน เคยเดินทางมาแล้ว ราว 26 ประเทศ ทั่วโลก ในระยะเวลา 6 ปี เป้าหมายการเดินทางในอนาคตคือ รวบรวมถ่ายภาพปราสาทหินและวัดใน ประเทศไทย ให้ครบ ,เดินทางประเทศจีนและ อินเดีย ให้ครบทุกจังหวัด ,แบกเป้ ยาว หกเดือน เที่ยวประเทศฝั่งอเมริกาใต้ และอเมริกากลาง ผลงานที่ผ่านมา: ร่วมรายการ Bigbrother season 2549 pocketbook ก็จะวีน..ใครจะทำไม ละคร นรสิงห์ แชมป์ รายการ อัจฉริยะข้ามคืน ล้านที่ 4 ถ่ายแบบ,สัมภาษณ์ ลง magazine Alternative (June 2006), Hamburger (ปักแรกมิถุนายน 2549) ,GM Plus ,Lisa (7-6-06) ,แพรว (25 มิถุนายน 2549),Front mini Magazine (July 2006),เธอกับฉัน (ปักษ์หลังกรกฎาคม 2549) ,In Magazine (September 10, 2006),Gossip star ,TV Inside,Her World (ธ.ค. 2549), In Magazine (January 10, 2007) ,In Magazine (January 10, 2007) ,EXray (10 March 2007) ,Maxim (May 2007),เปรียว (ปักษ์หลังมิถุนายน 2550) เขียนคอลัมน์ บลอกเกอร์ชวนเที่ยว "แบกเป้เท่ทั่วโลก" นิตยสาร อสท. ฉบับเดือน มีนาคม 2559 นักเขียนคอลัมน์ ประจำ Dentist Backpack นิตยสาร Focus งานรีวิว .. เคยร่วมงานกับ.. Dtac ,Boots, TMB ,Master card ,bug bunny Looney Tunes Thailand ,Singha Park Ballon festival ,Airpay application, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,การท่องเที่ยวมาเก๊า,Lenovo ,Samsung camera https://mornok.com/2015/09/22/อุทยานแห่งชาติภูสอยดา/ https://mornok.com/2016/02/15/airpay/ https://mornok.com/2016/01/21/วิธีแบกเป้จีน-ไปจางเจี-4/ http://www.manager.co.th/Feelgood/ViewNews.aspx?NewsID=9570000128471 youtube channel https://www.youtube.com/channel/UCTwZ49toHl8K8KYF4Wmt1uA?view_as=public เพื่อนนักสะพายเป้ Backpacker's friend instragram kanokrat_tawokhat